คุณยังแกะเพลงอยู่มั้ย..

WorldClassLeaderboardAccessUSGoldTapeTape01

สวัสดีทุกชีวิต

หลายปีมาแล้วที่ผมหยุดเล่นดนตรีประกอบอาชีพ ตามผับ บาร์ และร้านอาหาร เลยไม่ค่อยจะแกะเพลงมาเล่นเท่าไรเลย นับเป็นเวลาหลายปีที่เล่นเพลงเดิมๆและเล่นเพลงที่ยังชอบ โดยที่ไม่แกะเพลงใหม่หรือเพลงอื่นมาเล่นเลย เคยแกะเพลงที่ชอบอยู่เพลงหนึ่ง ชอบมาก พอแกะเล่นได้แล้วหลังจากนั้นก็ไม่เคยเล่นเพลงนั้นอีกเลย

มีน้องๆถามบ่อยๆว่าอาจารย์มีวิธีสอนการแกะเพลงมั้ย อยากแกะเพลงได้จังเลย เรื่องนี้มันเป็นศาสตร์และศิลป์โดยแท้ครับ ตอนเริ่มเล่นดนตรีใหม่ๆก็อยากจะทำแบบนี้ได้อยากเล่นเพลงที่ชอบได้อยากโซโล่กีต้าร์ได้แบบนั้น แต่มานั่งแกะเพลงแล้วมันเล่นไม่เหมือน เสียงไม่ใช่ โอ้ย..เครียด

ย้อนกลับไปหลายสิบปี ผมเคยอยู่ที่เชียงใหม่ ได้มีโอกาสเล่นดนตรีในร้านอาหารที่เดียวกับปรมาจารย์ด้านกีต้าร์ ชื่อว่าอาจารย์อู๊ด อายุอานามก็น่าจะ 60 ขึ้นละ แกเล่าให้ฟังว่าสมัยก่อนเวลาจะแกะเพลงมันไม่มีม้วนเทป ( Cassette Tapes ) หรือซีดี ( CD ) เหมือนสมัยปัจจุบัน ซึ่งสองอย่างนี้ตอนนี้ก็เริ่มจะไม่มีแล้วเหมือนกัน อาจารย์บอกว่าแกต้องไปหยอดตู้เพลง ( Jukebox ) ที่ร้านอาหารฟังแล้วจำไว้ จากนั้นก็วิ่งกลับมาที่บ้านแล้วเล่นกีต้าร์ตามที่ได้ยินมา โอ้..ฟังดูแล้วมันยากเย็นเนอะ แม้กระทั่งเคยได้ฟังสัมภาษณ์ น้าแหลม มอริสัน ( Guitar King ) เคยบอกว่าตอนแกะเพลงต้องแกะด้วยแผ่นเสียงที่บางคนเรียกแผ่นไวนิล ( Vinyl ) แผ่นพวกนี้ต้องเปิดด้วยเครื่องเล่น Turntable มันสามารถปรับให้ช้าให้เร็วได้ก็ทำให้เราแกะเพลงได้ง่ายขึ้น

การแกะเพลงนั้นคือการที่เราตั้งใจจะเล่นเครื่องดนตรีชิ้นใดชิ้นหนึ่ง หรือทุกชิ้นในเพลงนั้นหรือแม้แต่เสียงร้องแล้วเราก็ลอกแบบนั้นมา…สิ่งแรกที่สำคัญคือเราต้องฟังดนตรีชิ้นนั้นให้ออกและก็ฟังโน้ตนั้นให้ออกว่าเขาเล่นเสียงอะไร ลึกลงไปก็เล่น คีย์ ( Key ) อะไร หากพูดแบบชาวบ้านก็ฟังเพลงแล้วเราก็คลำไปเรื่อยๆว่าเล่นตรงไหนให้เสียงมันตรง ลูกเล่นที่ใช่กับเพลงนั้นเหมือนก็ จบ
แต่สิ่งสำคัญที่จะทำอย่างนั้นได้คือการฝึกฟัง ( Ear Training ) การฟังมากๆและฟังและจับจังหวะ จับใจความของเพลงนั้นให้ได้นี่คือสิ่งจำเป็น นักดนตรีระดับมืออาชีพเขาแค่ฟังก็สามารถบอกได้ว่าโน้ตที่เล่นไปนั้นเสียงอะไร สามารถเขียนออกมาเป็นโน้ตได้เลย ดังนั้นการฟังนี่คือหัวใจหลัก แล้วจะฟังยังไงให้ฟังออก ผมแนะนำว่า ฟังไปเล่นไป ตั้งใจมีสมาธิ การฟังอย่างตั้งใจ แยกชิ้นส่วนของดนตรีให้ออกแต่ละชนิด เบส กลอง กีต้าร์ หรือกลอง พยายามฟังมากๆหลากหลายแนว หลายประเภท จนเราคุ้นเคยกับเสียงนั้นว่า นี่คือเสียงกลองประเภทแจ๊ส กลองประเภทร็อค หรือ เสียงเบสแบบตบ ( Slap Bass ) หรือกีต้าร์ 6 สาย หรือ 12 สาย จากนั้นเราจะเริ่มรู้จักมันมากขึ้นเราจะคุ้นชินกับเสียงที่ได้ยินครับ

การฝึกลูกเล่นและเทคนิคต่างๆของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้น ก็เป็นสิ่งจำเป็น เช่นคุณชอบเล่นกีต้าร์แนวร็อค เราก็ต้องฝึกลูกเล่น ( Guitar licks ) ของร็อคที่เป็นพื้นฐานไว้มากๆ หรือบลูส์ ( Blues ) เราก็ต้องรู้ว่าบลูส์เล่นลูกเล่นแบบไหน เมื่อเราแค่ได้ยินเราก็จะสามารถเล่นได้ทันทีโดยแค่บางครั้งก็ปรับเปลี่ยนนิดหน่อย

หากเริ่มพูดกันใหม่ทีละขั้นตอน

สมัยก่อนเราแกะเพลงด้วยม้วนเทป จนกระทั่งม้วนเทปนั้นยึดกันไปเลยกว่าจะแกะได้เพราะต้องกรอ ( Rewinding ) กลับไปกลับมาจนพังกันไปเลย ต่อมาหลังๆมานี่ใช้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ง่ายขึ้นเยอะ

วันนี้ลองเริ่มแกะเพลงสักเพลง เลือกเพลงที่ชอบ จากนั้นก็ลองเปิดด้วยแผ่น ซีดี หรือ เปิดด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่น MP3 แล้วลองแกะเพลงนั้นดู เช่นต้องการแกะ ท่อน Intro ก็ลองฟังหลายๆรอบ แล้วมาลองเล่นดูว่าเสียงไหนที่ใกล้เคียงกับเสียงที่ได้ยินที่สุด อันดับแรกหากเรามีความรู้เราสามารถแยกออกมาได้ว่าเขาเล่น คีย์อะไร คอร์ดอะไร เราก็จะเล่นได้ตรงกับเสียงนั้น เมื่อได้ยินลูกเล่นที่เขาเล่นถ้าหากตรงกับที่เราฝึก มันก็เข้าทางเราเลย ดังนั้นเราก็เริ่มจากเพลงที่เราชอบ และก็ง่ายๆ ไม่ต้องหรูหรามากในเบื้องต้น เมื่อเพลงแรกได้เพลงต่อไปก็จะมาเอง อย่าย้อมแพ้ไปก่อนละกัน

อยากจะบอกว่าการแกะเพลงนั้นมันสอนกันยากเพราะมันเป็นเหมือนกับจอมยุทธที่ต้องไปฝึกฝนวรยุทธมาให้เต็มที่ทุกกระบวนท่า เมื่อออกมาในยุทธภพ เจอคู่ต่อสู้เราก็จะนำวิชาเหล่านั้นออกมาใช้ ใครมีลุกเล่นมาก ฝึกมามากก็ได้เปรียบ ฟังมากก็ได้เปรียบครับ

ปัจจุบันนี้แทบจะไม่ได้แกะเพลงกันจริงๆเลยเพราะสำหรับผมแล้วพอเลิกเล่นดนตรีอาชีพก็ไม่รู้จะแกไปไหน ทำอะไร ชอบมาเล่นแบบ เล่นไปเรื่อยๆ แบบสดๆ ( Improvisation ) มากกว่า ไม่เครียดและท้าทายดี และอีกอย่างปัจจุบันนี้อยากเล่นเพลงอะไรเข้าเว็บไซต์ Youtube มีคลิปสอนทุกเพลงทุกขั้นตอน จากช้าไปเร็ว ได้หมด แยกมาเป็นท่อนๆได้เลย ไม่นานก็เล่นได้เลย แต่…รู้มั้ยว่าคุณกำลังถูกสอนให้อ้าปากแล้วมีแม่นกมาป้อนอาหารให้อยู่นะ แล้วแท้จริงคุณจะเล่นเพลงนั้นได้ด้วยตัวคุณเองหรือเปล่า

ยังไงก็แล้วแต่ผมก็ไม่สนับสนุนให้มัวแต่แกะเพลงมาเล่นอย่างเดียวนะ หากประกอบอาชีพก็ว่ากันไป แต่สำหรับบางคนที่เก่งไประดับหนึ่งแล้ว ลองหาวีธีการสร้างสรรค์ผลงานตัวเองออกมาบ้าง มันจะช่วยพัฒนาแนวคิดและวิธีการเล่นของคุณไปอีกระดับ

ขอบคุณทุกชีวิต

Mr.morgan
23/01/14

ใส่ความเห็น

