เมื่อเปิดใจยอมรับ ก็เข้าถึงกาล..พัฒนา ( Acceptation )

เมื่อเปิดใจยอมรับ ก็เข้าถึงกาล..พัฒนา ( Acceptation )

รูปภาพ

สวัสดีทุกชีวิต

 

          ผมหยิบยกเรื่องของการยอมรับมาพูดคุยกันหลายๆ ครั้ง  เพราะการยอมรับนั้นบางคนคิดว่าคือการยอมแพ้ ( Surrender ) แต่แท้ที่จริงแล้วนั้นมันต่างกันอย่างชิ้นเชิง  และผมก็ใช้คำว่ากาล ( Time ) เพราะมันหมายถึงเวลานั่นเอง

            คนส่วนใหญ่ที่มีปัญหากับชีวิต ปัญหากับคนอื่นหรือปัญหากับสังคม เพราะคนเหล่านั้นไม่เข้าใจการยอมรับ  การยอมรับก็ต้องเข้าใจจึงจะทำใจได้  ด้วยวัยและเวลาบางคนอาจจะเข้าใจยากไปสักหน่อยแต่ ก็ไม่ยุ่งยากมากนักที่จะศึกษา

            ทำไมเราต้องยอมรับ  คำนี้ผมว่ามันมีพลังและความหมายมาก  ลองคิดดูว่าหากวันนี้เราไม่ยอมรับกติกา ( Rules ) หรือกฎหมายเราก็คงอยู่กันยาก  หรือเราไม่ยอมรับอะไรใหม่ๆ  เช่นความรู้ ( Knowledge ) หรือหลักการ ( Principles ) เพื่อมาศึกษาก็ยากเต็มทีที่เราจะพัฒนาได้

            เริ่มต้นจากง่ายๆ ( Simple )  ยอมรับความเป็นธรรมชาติให้ได้ก่อน  ครั้งหนึ่งเมื่อผมจัดงานแข่งดนตรีผมก็กลัวว่าฝนจะตก ( Rain )  กลัวว่า งานจะจัดขึ้นไม่ได้และมีปัญหา  ผมก็เครียดมาก  แต่พี่คนหนึ่งบอกว่าจะไปกลัวอะไร  ฝนที่ดีมันต้องตก ถ้าไม่ตกก็ไม่ใช่ฝน  เออ…มันก็จริง  ฝนมีหน้าที่ตก แดดมีหน้าที่ส่องแสง  ทุกอย่างล้วนเป็นไปตามธรรมชาติ  ( Nature ) เรามีหน้าที่แก้ปัญหานั้นต่างหากเล่าจริงมั้ย     เมื่อทำใจยอมรับได้เราก็จะได้เวลาของการพัฒนา  เริ่มจากพัฒนาด้านจิตใจ ( Psychological development )  สบายใจขึ้นและเริ่มลงมือแก้ปัญหาต่างๆ 

          คิดให้ได้ว่าทุกอย่างล้วนคือธรรมชาติ  ความพ่ายแพ้ หรือชนะ ก็ธรรมชาติ  นิสัย ( Habit ) ของเพื่อนก็ธรรมชาติ  การยอมรับนั้นต้องมองให้ผ่านเปลือกนอกไปก่อนอย่าไปสนใจแค่เรื่องผิวเผินหรือแค่ภายนอก  การที่เพื่อนของเรามีนิสัยแบบนั้นหรือคนในสังคมมีนิสัยแบบนั้นก็เป็นธรรมชาติของเขา  ก็แค่ให้เราเข้าใจ  เราก็จะคบหรือจะถอยห่างก็สุดแล้วแต่

            การเล่นดนตรีก็เช่นกันหากเราไม่ยอมรับการแนะนำหรือติชม ( Feedback ) จากผู้อื่นมันก็ยากที่จะพัฒนาได้  ในอดีตไม่มีสื่อ ( Media ) มากมายขนาดนี้  การแกะเพลงการเล่นดนตรีมันยาก ( Difficult ) กว่านี้หลายเท่า  แต่นักดนตรีทุกคนล้วนมุ่งมั่นและพยายาม ( Attempt ) จนสามารถทำให้ฝันตัวเองสำเร็จ  ปัจจุบันสื่อมากมายทั้งมีคุณภาพและด้อยคุณภาพ  เปิดโอกาสให้เราเลือกเสพอย่างกว้างขวาง  สามารถสร้างสรรค์อะไรก็ได้ในพริบตา  แต่หากเราไม่ค้นหาหรือใฝ่รู้แล้วละก็ไร้ซึ่งประโยชน์อันใด

            การเล่นดนตรีให้ได้ดีต้องมีจิตใจที่เปิดกว้างยอมรับแนวเพลง  ยอมรับ เครื่องดนตรี ยอมรับ ผู้ฟังและยอมรับความสามารถของตนเองและผู้อื่น  ไม่รู้ก็ถาม  มีความรู้ก็ถ่ายทอด มีมากก็สอนมาก มีน้อยก็ทำไปตามน้อย  รู้มั้ยบางครั้งเรานั่งค้นหาเทคนิค ( Technique ) บางอย่างด้วยตัวเองอาจจะหาไม่เจอหรือใช้เวลานาน แต่หาก มีคนมาบอกเราแค่นิดเดียวก็ทำได้แล้ว  ในทางกลับกันหากเรารู้และแนะนำคนอื่นยิ่งทำให้เรามีความรู้ที่แน่นขึ้นเพราะมันเป็นกระบวนการทดสอบ ( Testing process ) ความคิดของเรานั่นเอง

            ไม่มีใครเกิดมาแล้วเก่งเลยทำได้ทุกอย่าง  แต่ทุกเส้นทางล้วนต้องฝึกฝนและตั้งใจเสมอ   บนโลกใบนี้ทุกที่ล้วนมีรอยเท้าเดินผ่าน เราไม่ได้ยิ่งใหญ่ ( Great ) หรือมาก่อนใคร เพียงแต่ทุกอย่างก้าวของเราจะยิ่งใหญ่ได้ต้องได้รับการยอมรับจากคนอื่น  แต่ก่อนที่จะให้ใครยอมรับนั้นเราต้องฝึกที่จะยอมรับตนเองและผู้อื่นด้วยเช่นกัน  และเมื่อนั้นเวลาแห่งการพัฒนา  ( Breakthrough ) อย่างไม่หยุดยั้งก็จะปรากฏขึ้น

ขอบคุณทุกชีวิต

Mr.Morgan

22/04/2014

 

 

ใส่ความเห็น

